ประเด็นท้าทาย

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น

ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

โรงเรียนบ้านนา"นายกพิทยากร"

วPa 1.pdf

1.สภาพปัญหา

จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมา เห็นได้ว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์น้อยมาก โดยเฉพาะเรื่อง ความน่าจะเป็น ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงอยากสนใจการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพราะนอกจากผู้สอนจะสอนในห้องเรียนแล้ว นักเรียนยังได้ศึกษาด้วยตนเอง ได้ทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยตนเอง จะทำให้นักเรียนเกิดการไม่เบื่อที่จะเรียนวิชาคณิตศาสตร์อีกต่อไป ซึ่งการใช้แบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นจะเป็นวิธีการสอนอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียน และนอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพต่อไป

2. วิธีดำเนินการให้บรรลุผล

ในการพัฒนาพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวิธีการดำเนินการให้บรรลุผล ดังนี้

2.1 ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) สาระเทคโนโลยีและหลักสูตรสถานศึกษา

                    2.2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็นเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะทางคณิตศาสตร์

2.3 ออกแบบพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะ

เป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะทางคณิตศาสตร์

2.4 สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ลงสู่การจัดกิจกรรมในห้องเรียน

2.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 5 มีขั้นตอนดังนี้

1)  ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ไปทดสอบนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง และบันทึกผลการทดสอบไว้เป็นคะแนนก่อนเรียนสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล

                   2)  ดำเนินการพัฒนา โดยให้นักเรียนทำการทดสอบก่อนเรียน ทดลองใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ทำแบบฝึกในแต่ละเล่ม เพื่อเก็บคะแนนระหว่างเรียนและทำการทดสอบ

หลังเรียน

                         3)  หลังสิ้นสุดการพัฒนาแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับเดิม  และแจกแบบสอบถามความพึงพอใจให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 แล้วเก็บรวบรวมคะแนนเพื่อคิดคำนวณหาค่าทางสถิติต่อไป

3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

เชิงปริมาณ

1)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ร้อยละ 65 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังได้รับ

แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียน

2)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ร้อยละ 65 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 65 ของคะแนนเต็ม)

3)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้

แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

เชิงคุณภาพ

1)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 มีทักษะทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้น

2)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็นสูงขึ้น

3)  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ตัวอย่างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ตัวอย่างแบบฝึกหัด เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ตัวอย่างแบบทดสอบ เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

รายงานวิจัยในชั้นเรียน

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน.pdf